Vaseline không chỉ dưỡng ẩm, có 5 công dụng tuyệt vời của vaseline

Vaseline không chỉ dưỡng ẩm, có 5 công dụng tuyệt vời của vaseline


Vaseline là sản phẩm dưỡng ẩm da rất an toàn và được ưa chuộng , có ưu điểm lớn là không dễ gây dị ứng. Dầu trẻ em và lanolin không phù hợp với nó.

Bởi vì Vaseline không bị hấp thụ bởi da, nó có thể khóa nước, bảo vệ và dưỡng ẩm . Có 5 cách sử dụng thông minh của Vaseline để chăm sóc da . Sau đây là 5 công dụng của vaseline mà có thể bạn chưa biết.

Cải thiện làn da khô và giúp vết thương mau lành 5 công dụng tuyệt vời của Vaseline

Cải thiện làn da khô


Cai Yishan, Giám đốc Khoa Da liễu của Phòng khám Jingyan United cho biết, nhiều bệnh nhân có làn da khô và bong tróc mà việc đắp mặt nạ thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng viêm da kích ứng hoặc dị ứng, lúc này xoa Vaseline sẽ an toàn hơn.

Sử dụng khi nào: Sau khi rửa mặt hoặc tắm xong, dùng khăn lau nhẹ và thoa lên da hơi ẩm. Hoặc thoa kem dưỡng, dưỡng môi trước, đợi da hấp thụ rồi thoa một lớp Vaseline.

Vaseline có chức năng khóa nước nên thoa khi da còn độ ẩm để dưỡng ẩm tốt hơn. Nếu da bạn rất khô, việc thoa Vaseline sẽ rất khó khăn. Còn những bạn da dầu mụn không thể bôi Vaseline, nếu không, Vaseline sẽ tiết dầu, nhờn rít, khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn.

Vaseline cũng có thể dưỡng ẩm cho những vùng da khô như mép ngón tay, gót chân, đầu gối, khuỷu tay. Phương pháp đúng là áp dụng sau khi ngâm nước nóng và chườm nóng.


Giúp duy trì bàn tay mềm mại và viêm da dị ứng


Bàn tay thường xuyên làm việc có thể thô ráp, khô ráp, thậm chí nứt nẻ nghiêm trọng. Ngoài việc thoa thuốc mỡ, bạn cũng có thể thoa một lớp Vaseline.

Sử dụng khi nào: Trước khi đi ngủ, thoa kem dưỡng da tay, thuốc mỡ hoặc làm ẩm tay, sau đó thoa Vaseline và đeo găng tay cotton để đi ngủ. Nếu bạn thoa thuốc mỡ trước, bạn nên đợi 10 phút để da hấp thụ thuốc.

Một số bệnh nhân bị viêm da cơ địa nặng thì trên vùng tổn thương bị bong tróc, vỡ ra rất nhiều, rất đau. Các bác sĩ da liễu đôi khi yêu cầu bệnh nhân thoa một ít dầu hỏa 10 phút sau khi bôi thuốc mỡ để bảo vệ.


Giúp vết thương mau lành


Vaseline ngăn không cho nước bốc hơi từ vết thương. Đối với những vết thương chưa nhiễm trùng, Vaseline là một lớp màng bảo vệ tốt, có thể giúp vết thương nhanh lành hơn.

Điều kiện áp dụng: vết thương sạch do giấy cắt, dao sạch và vết thương phẫu thuật da nhỏ không nhiễm trùng.

Tình huống không thể áp dụng: tai nạn xe hơi, ngã và trầy xước, vết thương có mủ hoặc có mùi hôi, tuyệt đối không được sử dụng Vaseline.

Một số bệnh nhân có vết thương không nhiễm trùng sẽ bị viêm da tiếp xúc sau khi bôi thuốc mỡ kháng sinh, và vết thương sẽ đỏ và ngứa. Vaseline có tính trơ cao, không dễ phản ứng với những thứ khác và không dễ bị dị ứng sau khi sử dụng.

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA đã so sánh 1.249 vết thương ở hàng trăm bệnh nhân phẫu thuật da liễu, một nửa sử dụng thuốc mỡ kháng sinh và một nửa sử dụng dầu hỏa. Không có sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm trùng vết thương giữa hai nhóm, nhưng một số người dùng thuốc kháng sinh bị viêm da tiếp xúc, trong khi những người dùng thuốc xăng dầu thì không. Tuy nhiên nếu vết thương lâu lành thì nên bôi thuốc mỡ kháng sinh.

Ngăn ngừa hăm tã cho bé



Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dùng tã trong thời gian dài rất dễ bị hăm tã, bôi vaseline vào mông có tác dụng phòng ngừa.

Các bác sĩ da liễu hiện nay cũng ủng hộ việc bôi mỡ bôi trơn vào mông trẻ sơ sinh. Vaseline có đặc tính rào cản, giống như chuông vàng và áo sắt, vì vậy nó có thể cách ly phân và nước tiểu, đồng thời ngăn phân thải ra ngoài gây kích ứng da non.

Áp dụng: Chỉ được sử dụng khi da vùng mông của bé còn nguyên vẹn, không bị nhiễm trùng và mẩn ngứa. Ví dụ, không nên sử dụng Vaseline cho các đốm trắng bị nhiễm nấm Candida.

Một ưu điểm nữa của Vaseline là không màu, không mùi, chỉ hơi nhờn nên cha mẹ không dễ làm sạch quá mức khi tắm cho con. Cai Yishan nói rằng một số phụ huynh thoa thuốc mỡ mông có chứa oxit kẽm cho con họ, nhưng loại thuốc bôi mông này có màu trắng và kết cấu dính.

Bôi khi bị cảm để tránh bị đỏ do ma sát vào mũi


Tôi liên tục xì mũi khi bị cảm và kết quả là vùng da quanh mũi thường xuyên bị đỏ và đau do ma sát thường xuyên. Nếu bạn thoa Vaseline trước, nó có thể tạo thành một lớp màng bảo vệ trên bề mặt da và có tác dụng giữ ẩm, giảm tổn thương do xì mũi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét