Cách Trị Nám Và Ngăn Ngừa Nám Da Hiệu Quả

Cách Trị Nám Và Ngăn Ngừa Nám Da Hiệu Quả

Nám da là một vấn đề về da phổ biến. Điều này khiến nhiều người mất tự tin khi xuất hiện các vết nám, đặc biệt là các bạn nữ, việc phòng tránh và hiểu cách trị nám đúng cách sẽ giúp làn da trở lại trạng thái bình thường như mong muốn.

Nám da diễn ra như thế nào?

Nám da là do tế bào da sản xuất quá nhiều sắc tố hoặc hắc tố: (Melanin) gây ra hiện tượng nám da. ban đầu là quá trình Sắc tố là do các tế bào hắc tố trong da tạo ra. (Tế bào hắc tố) trong loại tế bào này có nhiều chất như một thành phần. Một trong số đó là men tyrosinase (Tyrosinase), đây là một loại men có đặc tính biến các chất trong tế bào da thành sắc tố.

Nhưng vì một số lý do và yếu tố có thể kích thích các sắc tố được tạo ra nhiều hơn và gây ra tình trạng nám da. Trong đó mức độ nặng nhẹ của nám có thể xảy ra ở nhiều mức độ. Từ những vết nám từ nâu đen đến xám xịt trên da, một trong những cách trị nám hiệu quả là sử dụng chất ức chế enzym tyrosinase có liên quan đến cơ chế sản sinh melanin.
cách điều trị và ngăn ngừa nám da



Mặc dù hiện nay các bác sĩ và nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra nám da. Nhưng tôi biết rằng có nhiều yếu tố có thể làm tăng sản sinh sắc tố một cách bất thường, chẳng hạn như:

Ánh nắng mặt trời và tia UV vì chúng khiến các tế bào da hoạt động sai chức năng của tế bào hắc tố. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng enzyme tyrosinase. Vị trí xuất hiện nám thường là vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như gò má, trên môi, trán hoặc cằm.

Nám da thường bắt đầu xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 30 - 40 và phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.


Màu da những người da sẫm màu dễ bị nám hơn những người da trắng.


Các tình trạng liên quan đến hormone như bệnh tuyến giáp, estrogen và progesterone trong cơ thể và việc sử dụng các dạng hormone khác nhau như thuốc tránh thai, mang thai, liệu pháp hormone.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp


Mức độ nghiêm trọng của nám da có thể xảy ra ở nhiều mức độ và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Chăm sóc da bằng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp có thể là một phần làm giảm nguy cơ bị nám và có thể giúp làm mờ vết thâm. Đầu tiên, hãy chọn sản phẩm chăm sóc da có tác dụng ức chế enzym tyrosinase kích thích sản sinh sắc tố gây ra sương mù.

Thứ hai, chọn sản phẩm dưỡng da không gây hại cho da, không chứa chất gây kích ứng. Thứ ba, chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da. Ví dụ, axit hyaluronic, bởi vì mức độ ẩm thích hợp của da có thể ít bị các vấn đề về da hơn da mất nước.

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da. Việc sử dụng kem chống nắng cũng là một điều cần thiết tuyệt đối trong việc điều trị và giảm sự xuất hiện của các vết thâm. Vì tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân chính gây ra vấn đề về da này, nên việc thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) phù hợp thường xuyên trước khi ra nắng là rất quan trọng. Nếu bạn bị nám nặng hoặc các bệnh ngoài da khác hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào.

Phương pháp trị nám da


Nám da không thể được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng trong một số trường hợp, chẳng hạn như phụ nữ mang thai, những người đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc điều trị bằng hormone. Các vết nám có thể mờ đi một cách tự nhiên khi sinh con hoặc ngừng tiếp nhận nội tiết tố, cách trị nám da hiệu quả có thể phải áp dụng đồng thời nhiều phương pháp trị nám . Tùy thuộc vào loại nám và mức độ nghiêm trọng của nó.
trị nám da


Cách trị nám da mặt bằng đông y


Đây là phương pháp điều trị bằng thuốc dưới dạng kem với thành phần chính là một hoặc nhiều chất tẩy trắng. Để giúp ức chế việc sản xuất nhiều melanin, chẳng hạn như thuốc bôi, axit vitamin A hoặc retinoids (Retinoids tại chỗ / Axit Retinoic), hydroquinone (Hydroquinone), axit azelaic ( Axit Azelaic ), axit Kojic. (Axit Kojic) Corticosteroid (Corticoid), axit glycolic (Glycolic Acid) mà nồng độ các chất trong kem sẽ có lượng khác nhau. Cùng với việc tránh ánh nắng mặt trời hoặc ngừng tiếp xúc với estrogen có thể kích thích nám da nhiều hơn.

Thận trọng khi sử dụng kem có chứa chất tẩy trắng mạnh hoặc sử dụng trong thời gian dài mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Có thể gây kích ứng da. Màu da ở khu vực đó sẫm màu hơn. hoặc nám da vĩnh viễn (Ochronosis ngoại sinh)

Cách trị nám bằng laser và tái tạo tế bào da


Đây là một phương pháp điều trị tương đối nhanh chóng hơn so với việc bôi kem trị nám. Nó chủ yếu được sử dụng để điều trị nám da khi sử dụng thuốc bôi ngoài da không mang lại hiệu quả như mong muốn. Nhưng hiệu quả của việc điều trị cũng phụ thuộc vào từng cá nhân.

Trị nám bằng tia Laser giúp điều chỉnh da một phần (Fractional Resurfacing) giúp điều chỉnh tình trạng hoặc điều trị các rối loạn về da như Laser Q-switched hoặc (Fractional Erbium: YAG Laser) tác động trực tiếp vào vùng da bị nám và tiêu diệt tế bào melanin với nhiệt. Mặc dù đó là cách nhanh chóng và hiệu quả để giải quyết tình trạng da không đều màu. Laser vẫn không phải là lựa chọn hàng đầu để điều trị nám trong y tế. Vì kết quả điều trị chỉ làm mờ nám tạm thời hoặc có thể không hiệu quả ở một số người.


Lột da bề mặt là việc sử dụng các chất có tính axit hoặc chất tẩy trắng, chẳng hạn như Axit Glycolic hoặc Axit Salicylic, để giúp đẩy nhanh sự thay đổi tế bào da. Lớp biểu bì giống như sử dụng tia laser. giúp làm đều màu da. Nhưng một tác dụng phụ của phương pháp này là có nguy cơ làm da bị sạm. Tẩy tế bào chết và lột bỏ lớp biểu bì trên ( Microdermabrasion ).

Cách ngăn ngừa nám da trong cuộc sống hàng ngày

Ngăn ngừa nám da


Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là một trong những biện pháp phòng ngừa nám da phổ biến hàng ngày. Vì các tia cực tím, cả tia cực tím (UVA), tia cực tím (UVB) hay ánh sáng nhìn thấy (Visible Light) có thể kích thích quá trình sản sinh hắc tố melanin gia tăng và gây ra tình trạng nám da.

Nên thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đến những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để da không bị tổn thương cho đến tối. Bằng cách chọn kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30, chỉ số SPF này là thước đo hiệu quả của kem trong việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Bao gồm các chất chống nắng vật lý như titanium dioxide (Titanium Dioxide) hoặc oxit kẽm (Zinc Oxide), có tác dụng phản xạ tia cực tím từ da một cách hiệu quả. Đối với ban ngày, bạn nên chọn loại có chứa các thành phần chống nắng này. Nhằm bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời vào cơ thể.

Bôi kem chống nắng hoặc chọn một sản phẩm có chứa chất chống nắng có thể không đủ để chống lại ánh nắng gay gắt. Khi trời nắng gắt, cần bảo vệ da một lớp khác khi bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào mặt, chẳng hạn như dùng ô, đội mũ hoặc mặc quần áo che kín da.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét