Lợi ích và cách để suy nghĩ tích cực đơn giản nhất

Lợi ích và cách để suy nghĩ tích cực đơn giản nhất

Theo các nghiên cứu khoa học, suy nghĩ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của con người. Một người hay buồn rầu thường xuyên sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Vậy lợi ích của suy nghĩ tích cực là gì? Làm thế nào để suy nghĩ tích cực hơn? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa về suy nghĩ tích cực


Suy nghĩ tích cực là một thái độ sống lạc quan thể hiện trong não. Tức là người đó luôn tập trung vào những thứ tốt đẹp, có suy nghĩ đi theo hướng lạc quan dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Suy nghĩ tích cực tác động lớn tới sức khoẻ thể chất và tinh thần của con người.

Điều đó không đồng nghĩa với viển vông, hão huyền, phi thực tế với vấn đề đang đối mặt. Mỗi một sự việc đều có nhiều mặt khác nhau. Người suy nghĩ tích cực sẽ tập trung vào hướng tốt nhất, từ đó đưa ra được nhiều cách giải quyết hợp lý. Những điều tích cực không những giúp tăng sức khoẻ thể chất mà còn giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

cách suy nghĩ tích cực


Những lợi ích khi sống lạc quan, tích cực

Suy nghĩ tích cực giúp giảm căng thẳng


Lợi ích đầu tiên là đối với não người. Những người có thái độ tích cực với mọi tình huống thường có mức độ căng thẳng thấp hơn so với bình thường. Theo một nghiên cứu với các ứng viên thử nghiệm là những sinh viên đại học. Sau khi đánh giá cho thấy, những sinh viên có suy nghĩ tích cực mang mức độ căng thẳng thấp hơn.

Ngược lại những người thường xuyên suy nghĩ tiêu cực thường dễ rơi vào trầm cảm và lo lắng.

Tăng tuổi thọ


Đại học Harvard đã nghiên cứu và chứng minh luận điểm này. Những người tích cực thường duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, tập thể dục, ngủ tốt hơn… dẫn đến tuổi thọ của họ được tăng lên,... Những bệnh ung thư, hô hấp, tim mạch, đột quỵ… một phần liên quan đến những suy nghĩ tiêu cực, ở người hay ủ rũ.

Nghiên cứu còn cho thấy những người ít rèn luyện thể chất, thể thao thường rơi vào tình trạng căng thẳng, sợ hãi, trầm cảm.

Nhanh phục hồi cơ thể


Sống tích cực và lạc quan đồng nghĩa với bộ não của bạn sẽ đi theo phương diện tích cực, hiệu quả. Từ đó, não sẽ có thêm năng lượng để hoạt động mạnh mẽ hơn. Sống tích cực góp phần giảm những thói quen gây hại cho sức khoẻ.

Thái độ tích cực tác động nhiều đến bộ não. Ngược lại, thái độ tiêu cực tác động xấu và gây suy giảm miễn dịch với những loại vacxin.

Giúp bạn tự tin hơn


Tư duy tích cực giúp con người tự tin hơn trong mọi mặt của cuộc sống. Khi họ lạc quan, não sẽ tự điều chỉnh để bản thân tự tin hơn. Còn đối với những người bi quan thì thường e rè, lo lắng kỹ năng của mình không đủ làm giảm đi sự tự tin của họ.

suy nghĩ tích cực

Phòng ngừa nhiều bệnh


Thái độ sống ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của tim. Khi lạc quan, con người có xu hướng tham gia những hoạt động thể chất của cơ thể.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người phụ nữ có suy nghĩ tích cực thường xuyên sau khi mãn kinh sẽ ít bị cao huyết áp, những bệnh tiểu đường hơn. Thái độ sống lạc quan ảnh hưởng lớn đến cả sức khoẻ và thể chất.

Suy nghĩ tích cực còn giúp ngăn ngừa cảm cúm, xoa dịu các cơn đau, tăng khả năng phục hồi sau phẫu thuật…

Giúp cuộc sống có ý nghĩa hơn


Khi bạn trong trạng thái bi quan sẽ cảm thấy mọi thứ xung quanh không thú vị, không hứng thú.Ngược lại, luôn ở trong trạng thái tính cực, bạn sẽ thấy mọi tình huống trở nên dễ giải quyết, có nhiều trải nghiệm vui vẻ hơn với mọi người xung quanh.

suy nghĩ tích cực

Cách rèn luyện suy nghĩ tích cực


Bạn hoàn toàn có thể trở nên lạc quan hơn nếu biết rèn luyện suy nghĩ tích cực. Chúng tôi sẽ bật mí một vài mẹo để bạn dễ dàng kiểm soát được suy nghĩ của mình, nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực hơn.

suy nghĩ tích cực

Mỉm cười: cách đơn giản để duy trì sự tích cực là cười nhiều hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng khi con người mỉm cười sẽ giúp não giảm sự căng thẳng, cảm thấy tích cực hơn. Bạn hãy tự tạo tiếng cười cho mình mỗi ngày.

Xem xét lại tình huống: mỗi tình huống đều có cách giải quyết, nhiều khía cạnh khác nhau. Thay vì nghĩ đến các hậu quả khi thực hiện hành động nào đó không như mong muốn thì bạn hãy nghĩ đến các mặt tích cực của vấn đề, lợi ích trong tình huống đó.

Sử dụng sự tưởng tượng: bạn hãy hình dung tương lai tương sáng của mình, những cơ hội và các dự định bạn đang ấp ủ. Suy nghĩ về viễn cảnh tương lai nếu hạnh phúc, bạn sẽ có động lực để cố gắng, trở nên tích cực hơn.

Tìm kiếm ưu điểm của bản thân: mỗi người sẽ có những điểm mạnh riêng của mình. Bạn nên dành một ít thời gian mỗi ngày để nghĩ về những ưu điểm của bạn thân và lên kế hoạch sử dụng các điểm mạnh đó.

Xây dựng lối sống lành mạnh: tập thể dục mỗi ngày giúp giảm căng thẳng cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho cơ thể.

Suy nghĩ tích cực là gì? Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể thay đổi bản thân để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Rèn luyện suy nghĩ lạc quan không có gì là khó khăn cả, quan trọng là bạn có dám thay đổi hay không. Hãy xác định mục tiêu sau đó lập kế hoạch thực hiện những mong muốn của bản thân mình. Từ đó bạn sẽ cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét